รถไฟช้าสู่นคร

ถนนเมื�งนคร

รถไฟออกจากกรุงเทพฯตอนทุ่มครึ่ง ความมืดโรยตัวปกคลุม ผู้คนทยอยขึ้นมาตามสถานีต่าง ๆ ผมรู้ว่ากว่าจะหลุดจากกรุงเทพฯได้ยังต้องหยุดอีกหลายสถานี รถไฟสายนครเป็นสายที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยอะมากที่สุดขบวนหนึ่ง ส่วนใหญ่จะลงชุมพร สุราษฎร์ธานี เพื่อมุ่งต่อไปยังเกาะเต่า เกาะสมุย ต่อไป ระหว่างที่รถไฟเชื่องช้าอืดอาด ผมนั่งอ่านหนังสือ วันนี้ไม่อยากดื่มเบียร์เพราะท้องไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ สามทุ่มกว่าพนักงานก็เริ่มจะกางเตียงนอนให้กับผู้โดยสาร ผมเองก็เริ่มจะเพลียและง่วงแล้ว

ยังต้องเดินทางอีกยาวไกล การพักผ่อนเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อกางที่นอนเสร็จเรียบร้อย ผมก็เข้านอนเตียงล่าง เตียงบนจะแคบและเตี้ยกว่า ไม่ค่อยสะดวกเวลาจะเข้าห้องน้ำห้องท่า และชั้นบนก็เหวี่ยงกว่ามาก ผมนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ตลอดทาง จนกระทั่งหกโมงเช้า ผู้คนทยอยลงตั้งแต่ชุมพร…กลางค่อนคืน และรถมาเช้าที่สุราษฎร์ ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานที่สุดกว่าจะถึงจุดหมาย

สามโมงกว่าแล้วรถเพิ่งถึงทุ่งสง ผมเริ่มหิวข้าว เด็กเดินอาหารไม่เดินมารับออเดอร์แล้ว สงสัยรถใกล้หมดระยะ ผมจึงต้องซื้อไก่ทอดข้าวเหนียวมากินแทน ก็ได้บรรยากาศและความอร่อยไปอีกแบบ

สิบเอ็ดโมงรถไฟก็ถึงนครศรีธรรมราช สรุปแล้วรถไฟช้าไปเกือบชั่วโมง ถึงสถานีผมเดินแบกเป้ไปหารถมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างไปส่งที่โรงแรมทักษิณ รถรับจ้างอยากจะได้คนที่เดินไปไกล ๆ ส่วนโรงแรมย่านใกล้สถานีถูกปฏิเสธที่จะไปส่ง แปลกดีเหมือนกัน แต่ก็มีคนไปส่งจนได้ แต่แกขับอ้อมเพื่อจะขอเงินเพิ่มอีกห้าบาท

สีสันบ้านเรือน

ถึงโรงแรมอาบน้ำแต่งตัวเสร็จ ผมก็มุ่งตรงไปที่วัดพระมหาธาตุในทันที

ไหว้พระเสร็จก็เลยเที่ยงแล้ว หิวข้าว ผมเคยมากินขนมจีนร้านหนึ่ง จำได้คร่าว ๆ ว่าร้านอยู่ในซอยใกล้วัดพระธาตุ จึงเดินตามหา
เดินไม่นานก็ถึง “ร้านขนมจีนเมืองคอน” ไม่มีสาขา ตั้งอยู่บนถนนพานยม ห่างจากวัดประมาณร้อยเมตรเท่านั้น ร้านนี้คนนิยมมากินทั้งคนท้องถิ่นและคนที่มาจากต่างจังหวัดอย่างผม ตอนมากินครั้งแรก อาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พามากิน ทำให้ผมติดใจรสชาติ

ปกติถ้าสั่งขนมจีนเขาจะมาทั้งชุด น้ำยาจะมาสามแบบ แบบน้ำยากระทิ น้ำยาป่า และน้ำยาแบบคนนคร มาพร้อมขนมจีนตามจำนวนคนกินและผักแนมจานใหญ่ยักษ์

นอกจากน้ำยาแล้ว ทางร้านยังมีกับข้าว แกงใต้ บริการอีกหลายสิบอย่าง แต่ละอย่างน่ากินทั้งนั้น วันนั้นผมสั่งแกงเนื้อ มัสมันไก่ มากินครับ รสชาติอร่อยแท้ กินเคียงกับผักอร่อยมาก ใครไปนคร ร้านนี้พลาดไม่ได้จริง ๆ

แกงเนื้�
แกงเนื้อชามใหญ่ รสจัด สั่งจานเดียวกินข้าวได้เยอะมาก ควรไปกินกันหลาย ๆ คนจะได้สั่งได้หลายอย่างมาลองกิน

มัสมันได่
มัสมันไก่ รสจัดออกหวาน กินแก้กับแกงเนื้อดีนัก

ผักแนวชุดใหญ่
ผักแนมชุดใหญ่ กินน้อยกินมากก็มาชุดใหญ่แบบนี้

เมื�งนคร

กินข้าวกลางวันอิ่มแล้วก็ได้เวลาเดินท่องเที่ยวทั่วเมือง ออกจากร้านก็เจออาคารสีสีนแสบตา เดินจากถนนพานยมย้อนขึ้นไปศาลากลางจังหวัด ถนนที่นี่จะตัดเป็นเส้นตรง ทำให้หลงยาก แต่ถ้าจุดหมายอยู่ต้นถนนก็เินกันอ้วกเหมือนกัน แต่ถ้าจะนั่งรถสองแถวก็มีให้เลือกหลายสาย ทุกคันเขียนจุดหมาย ราคาค่าโดยสาร 10 บาทตลอดเส้นทาง แถมมีคาราโอเกะให้ร้องเกือบทุกคัน

กำแพงเมื�ง

เดินจนขาลากมาถึงกำแพงเมืองเก่าซึ่งบูรณะให้เป็นสวนสาะารณะร่มรื่น น่ามานั่งเล่น ผมหยุดพักเหนื่อยที่นี่ถ่ายภาพแล้วก็เดินต่อ เดินได้สักพักก็เรียกรถมอร์เตอร์ไซค์กลับไปส่งที่โรงแรม

ตอนเย็นผมออกเดินอีกครั้งครับ คราวนี้เดินไปยังถนนราชดำเนิน บริเวณโรงแรมไทย ย่านนี้เหมือนประตูน้ำกรุงเทพฯไม่ผิดเพี้ยนเพราะขายเสื้อผ้า แฟชั่น ปลีกส่ง น่าจะเป็นจุดศูนย์กลางเสื้อผ้าของทางภาคใต้ แม้จะมีร้านค้าปลีกอย่างคาฟูร์ โลตัส แต่ร้านค้าชาวบ้านก็ยังได้รับความนิยม ผมคิดว่าการต่อสู้กับร้านค้าปลีกนั้น เราทำได้ แต่ด้วยวิธีปรับปรุงโครงสร้างร้านให้ดีขึ้น เพราะร้านชำนั้นเป็นมิตรกว่า อยู่ในชุมชน และเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย แม้จะมีห้างใหญ่ แต่เมื่อขาดของสองสามอย่างคงไม่มีใครบ้าขับรถไปโลตัสแน่

นอกจากเดินสำรวจบ้านเรือนแล้ว ผมยังสำรวจร้านอาหารสำหรับมื้อเย็นในย่านโรงแรมทักษิณ ยอมรับว่าหายากครับ แต่ในที่สุดก็ไปเจออยู่สามร้าน ร้านแรกคือ ดีแอนด์ดี เรสเตอร์รอง บรรยากาศแบบภัตตาคารคล้าย ๆ เอสแอนด์พี่ ขายอาหารไทย ฝรั่ง จีน และอาหารเช้า ร้านนี้เปิดตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าจนถึงเที่ยงคืน

ร้านที่สองเป็นภัตตาคารอยู่ในโรงแรมนครการ์เด้นต์ ขายอาหารไทย จีน ฝรั่ง

แต่สองร้านนี้ไม่อยู่ในคอนเซ็ปต์ของผมคือร้านอาหารเล็ก ๆ แต่ในย่านถนนนั้นก็เจอร้านครัวทะเล เป็นร้านขนาดสองห้องแถว ดูหน้าร้านแล้วไม่เลวครับ เมื่อเข้าไปนั่งก็รู้ว่ามีคนมานั่งกินกันเยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะคนท้องถิ่น ทั้งมานั่งกินและซื้อกลับ ดูจากเมนูมีอาหารให้เลือกมากมาย

กุ้งแช่น้ำปลา
เมื่อเข้าไปนั่งผมก็สั่งกุ้งแช่น้ำปลา อยากกินครับแม้ท้องไส้ยังไม่ดี สองจิตสองใจว่าจะสั่งหอยนางรมย์มากินดีไหม แต่เอานี่แหละ ยกจานมาแล้วน่ากินใช้ได้ รสไม่จัดมาก กุ้งสดใช้ได้

ท�ดมันปลา�ินทรีย์
จานที่สองคือทอดมันปลาอินทรีย์ รสออกหวานไปหน่อย แต่เข้าใจว่าคนใต้ชอบกินอาหารออกทางรสหวานอยู่แล้วก็เข้าใจได้ ถ้าท่านไม่ชอบหวานจานนี้ผ่านได้เลย

กุ้งผัดสะต�กระปิ
และจานสุดท้ายกุ้งผัดสะตอกระปิ รสชาติเยี่ยมครับ กินกับข้าวสวยรับรองว่าอิ่มหนำ แนะนำให้กินตั้งแต่ร้อน ๆ อย่าปล่อยให้เย็น ร้านนี้คุรภาพและราคาอยู่ในมาตรฐานครับ บรรยากาศร้านก็ไม่เลวร้าย เจ้าของร้านคงชอบสะสมของเก่าจึงประดับร้านด้วยของเก่าที่สะสมเช่นป้ายโค้ก พิมพ์ดีดเก่า ร้านอยู่เยื้อง ๆ กับโรงแรมนครการ์เด้น และตลาดสดเทศบาล

(ยังมีต่อ…โปรดรออ่าน)