#ทำไมแฟนบอลหัวร้อนเรื่องการซื้อขายนักเตะ

ที่จริงผมอยากรอให้เกมนัดชิงยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกจบก่อนค่อยโฟกัสว่าลิเวอร์พูลควรเสริมทัพใครบ้าง ถ้าสังเกตดีๆ ทางสโมสรเองก็ไม่พูดถึงตัวที่จะย้ายออก หรือคนที่จะมาใหม่มากนัก ถึงขั้นออกข่าวว่าจะไม่มีบิ๊กดีลเหมือนอลิซนหรือฟานไดจ์ไปเลย จนพวกแฟนหัวร้อนว่าถ้างั้นก็กินที่สองไปอีกฤดูกาลเถอะ อ่านคอมเม้นต์ของแฟนบอลแบบนี้แล้วใจหายนะครับ เอาง่ายๆ การซื้อขายในโลกจริงไม่เหมือนการซื้อขายนักเตะในเกมเลยแม้แต่อย่างเดียว อาจจะรวมไปถึงฟอร์มการเล่นด้วย

พวกเขาซัดไป 100 แต้ม ขยับการซื้อแค่ตัวเดียวคือมาเรซ แล้วระดับมาเรซ แม้ชื่อไม่ระดับโลกแบบเอ็มปัปเป้ เนย์มา แต่ฝีมือไม่ย่อยเลย

คือถ้าคิดแบบนี้กับทีมเห็นทีจะใจร้ายไปหน่อย ลองย้อนกลับไปดูฤดูกาลที่แล้ว ถ้าไม่นับสเปอร์ที่ไม่มีใครเข้ามาเลย เพราะเอาเงินไปลงกับสนามใหม่จนหมดงบประมาณ แต่สเปอร์รักษาผู้เล่นสำคัญไว้ในทีมได้หมด ก็ไม่เสียหายอะไรมาก ปีนี้ได้อันดับสาม เข้าชิง UCL ผมว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มกับการลงทุน ลองมองไปที่แมนซิตี้ เมื่อฤดูกาลก่อน พวกเขาซัดไป 100 แต้ม ขยับการซื้อแค่ตัวเดียวคือมาเรซ แล้วระดับมาเรซ แม้ชื่อไม่ระดับโลกแบบเอ็มปัปเป้ เนย์มา แต่ฝีมือไม่ย่อยเลยนะครับ พาเลสเตอร์เป็นแชมป์มาแล้ว ปรับตัวได้กับพรีเมียร์ลีก แมนซิฯ มีเงินถุงเงินถัง เขาซื้อระดับมาเรซมาสำรองคนเดียวเท่านั้น ที่เหลือก็ยังคงมาจากชุดที่เป็นแชมป์ร้อยแต้ม ลองดูว่าแมนซิแรงตกไหม ฤดูกาลนี้เขาหย่อนจากฤดูกาลก่อนแค่สองแต้ม เอาจริงๆ ผมยังทำนายผิดเลย คิดว่าพวกเขาจะหย่อนถึงห้าแต้ม นั่นหมายถึง 95 คะแนน แล้วเก้าสิบห้าแต้มก็ถือว่ามากแล้วนะครับสำหรับพรีเมียร์ลีก ดูลิเวอร์พูลสิ 97 แต้มยังไม่ได้แชมป์เลย เราหย่อนจากแต้มสูงสุด 100 แต้มแค่สามคะแนนเอง

กลับมาที่การซื้อขายของทีมลิเวอร์พูลนะครับ ผมจะแบ่งการคาดการณ์ออกเป็นแบบนี้คือ จะมีตัวผู้เล่นที่น่าจะย้ายออกแน่ๆ อย่างน้อย 3+1 คน คนแรกที่แน่นอนที่สุดคือสเตอริดห์ คนที่สองคือโมเรโน่ สองคนนี้แน่นอนอย่างที่สุดครับเนื่องจากสัญญากับสโมสรจะสิ้นสุดลง ส่วนคนที่สามคือมิโญเล่ต์ ซึ่งทัศนคติของเขาดีมากในทีมสปิริตสูง แต่ปีนี้เขาลงเล่นไม่ถึงสิบนัดด้วยซ้ำ แล้วปีหน้าจะมีฟุตบอลยูโรฯ ดังนั้นถ้ามีทีมสนใจมิโญเล่ต์ก็น่าจะไปเพื่อให้ได้ลงเล่นเพื่อติดทีมชาติ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะมีทีมไหนยอมจ่ายค่าตัวและค่าเหนื่อยเพียงพอสมกับมือสามโกล์ทีมชาติ

ดังนั้นลิเวอร์พูลจะขาดสามตำแหน่งสำรองที่เป็น Deep Squad ที่ต้องสามารถลงเล่นชดเชยผู้เล่นตัวจริงได้ทันทีโดยไม่เคอะเขิน ผมขอใช้คำนี้นะครับ เอาง่ายๆ ตำแหน่งที่จะว่างลงเหล่านี้มีความสำคัญมากพอๆ ตัวจริง ยกตัวอย่างซาเน่, เจซุส และ มาเรซ ในแมนซิ เป็นต้น สองคนนี้ไปทีมอื่นคือตัวจริงแน่นอนครับ ไม่มีข้อกังขา แต่อยู่แมนซิต้องทนนั่งสำรอง ถ้าไม่ใช่ทีมระดับเงินถุงเงินถัง หรือผู้จัดการที่เอาอยู่อย่างเป๊ป ทีมคงแตกสลายไปเรียบร้อยแล้วละครับ ผู้เล่นระดับโลกยังต้องนั่งสำรอง

ลิเวอร์พูลไม่ใช่ทีมที่จะมีเงินมากมาย แน่นอนเราสามารถจ่ายนักเตะค่าตัวแพงได้ แล้วทำมาให้ดูแล้ว แต่…เราแสดงให้เห็นว่าถ้าจะจ่ายระดับนั้น พวกเขาจะต้องลงเล่นเป็นตัวจริงได้เลย ฟานไดจ์ กับอลิซน คือสองคนนั้น ยกระดับทีมไปไกลอย่างไม่ต้องสงสัย

ถ้าคล็อปป์จะซื้อใครเข้ามาเติมในสามตำแหน่งดังกล่าว ตัวจริงในตำแหน่งดังกล่าว แบ๊คซ้าย รบส. กองหน้า ฟีร์มีโน่ ผู้รักษาประตู คืออลิซน มันไม่ง่ายเลยนะครับที่นักเตะระดับกลางๆ จะเข้ามาเสริมทีมในฐานะ Deep Squad ดังนั้นการซื้อในตลาดงวดนี้ถือว่ายากบรมกว่าอื่นใด เพราะเอาเข้าจริงๆ มันเป็นงานยากที่จะหาใครเข้ามาแล้วมันจะเพิ่มสองหรือสามแต้มเพื่อกวดไล่ให้ได้แชมป์แข่งกับซิตี้ สามตำแหน่งดังกล่าวผมมองว่าคล็อปป์ไม่ทุ่มซื้อแน่ แม้ต้องการ Deep Squad เพราะมันลงทุนสูงเกินไป ยกเว้นได้ของถูกจริงอย่าง รบส. นั่นก็โป๊เชะ แต่จะมีแบบนี้สักกี่รายล่ะครับ

ตำแหน่งสเตอริดห์ยังพอมองเห็น คือการขยายสัญญาของโอริกิออกไปอีกหนึ่งปี และดันดาวรุ่งอนาคตไกลอย่างเรียน บริวสเตอร์ เข้ามาแทน ซึ่งผมมองว่าก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่แฟนบอลคงไม่สะเด่าเพราะอยากเห็นบิ๊กเนมอย่างเวเนอร์มากกว่าทำนองนั้น แต่อย่าลืมว่าคล็อปป์นี่จอมขมังในการปั้นเด็กเชียวนะครับ อย่าประมาท

ส่วนตำแหน่งแบ๊คซ้ายผมมองว่าถ้าไม่มีแบบ รบส. เราจะไม่นำเข้ามาใหม่แน่ๆ แม้ต้องการตัวสำรอง แต่อย่าลืมว่าท่านรองยังอยู่ แน่นอนว่าฤดูกาลหน้าท่านรองอายุก็มากขึ้น การต้องขึ้นลงแดนหลังแดนหน้าก็ไม่สะดวก แต่ถ้าเรารู้จักคล็อปป์ เขาจะรอคนที่ใช่ก่อนเท่านั้น ถ้าไม่ค่อยหาทางเลือกอื่น แล้วทางเลือกอื่นสำหรับคล็อปป์เราเห็นแล้วว่าเขาก็ไม่ค่อยชอบใช้ใครที่ไม่ใช่ หรือเล่นตามแท็คติกไม่ได้ ลองไล่ไปดูอย่าง Steven Caulker ที่คล็อปป์ยืมมาจากเรนเจอร์ก็ไม่ค่อยได้ใช้ ลงมาแค่สามนัด หรืออย่างชาชิรีเองก็ไม่ค่อยได้รับวางใจให้ลงเล่นเพราะไม่เข้ากับแท็คติก รวมถึงโมเรโน่ที่หมดอนาคตไปเลยหลังจาก รบส. มาถึง

แล้วจริงๆ ลิเวอร์พูลต้องการเสริมทัพตำแหน่งไหนกันแน่ ผมขอทำนายว่าถ้าลัลลนาจากไป กองกลางตัวรุกที่เฝ้ามองหามาตั้งแต่ซีซั่นก่อนก็น่าจะเป็นตำแหน่งนั้นแหละครับ ถ้าจะลุ้นบิ๊กเนมก็ต้องลุ้นที่ตำแหน่งนี้เท่านั้น แล้วเผลอๆ หลัง ชปล. ไม่กี่วัน อาจจะเห็นชูเสื้อเลยก็ได้ ส่วนผู้เล่น Deep Squad ผมมองว่าถ้าไม่ดันเยาวชน ก็เป็นพวกที่มีประสบการณ์อายุเยอะ ราคาไม่แพง หรือได้มาฟรี

แล้วอย่าลืมว่าตลาดซื้อขายคราวนี้ลิเวอร์พูลเน้นรักษาผู้เล่นคนสำคัญให้อยู่ต่อ และผ่องถ่ายคนที่ไม่สามารถเข้าแผนการทำทีมออกไป มากกว่าที่จะซื้อเข้า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *