สำนักพิมพ์ ไต้หวัน ไทเป
Home Art & Culture วางแผนเดินทางไปงานหนังสือ Taipei International Book Exhibition กัน

วางแผนเดินทางไปงานหนังสือ Taipei International Book Exhibition กัน

by niwat59
22 views

Travel to TIBE

Taipei International Book Exhibition 2019

[iframe src=”https://porcupinebook.com/eforms/hamlet-quiz-with-immediate-answers/8/” width=”100%” height=”500″]
TIBE 2019

สำหรับคนรักหนังสือ คนชอบการอ่าน หรือกิจกรรมหนังสือ ความฝันที่จะเดินทางไปร้านหนังสือทั่วโลก หรืองานหนังสือในต่างประเทศ เป็นเหมือนจุดหมายสูงสุด เหตุจูงใจที่ทำให้อยากไปในที่ต่างๆ เหล่านี้ ก็คงเป็นเพราะต้องการเปิดโลกการอ่านให้กว้างมากขึ้น ซึ่งความฝันเหล่านี้ไม่ยากเลยถ้าจะฝันให้ไกล

ปีนี้ผู้เขียนมีโอกาสได้เดินทางไปงาน Taipei International Book Exhibition 2019 หรือ TIBE 2019 ที่ไต้หวัน จึงอยากเขียนถึงประสบการณ์ในการเดินทางไปงานหนังสือที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชียให้เพื่อนนักอ่านได้ทราบกัน เผื่อปีหน้าผู้อ่านอาจจะอยากวางแผนเดินทางไปกันตั้งแต่เนิ่นๆ

ตอนที่ 1: การเดินทาง

เริ่มจากไต้หวันเป็นประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่า ดังนั้นการเดินทางจึงไม่ยุ่งยากเสียเท่าไหร่ และถ้าใครต้องการวางแผนไปงาน TIBE นั้นก็ง่ายขึ้นไปอีก เพราะจดจำง่ายว่างานของที่นี่จะจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นประจำทุกปี วันเวลาในการจัดงานสามารถค้นหาได้ในเวบไซต์อย่างเป็นทางการของ http://www.tibe.org.tw อย่างปีนี้งาน TIBE จัดขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่จีนหนึ่งสัปดาห์ ก็คือช่วงวันที่ 12-17 กุมภาพันธ์

สิ่งที่ต้องเตรียมการหลักๆ สำหรับการไปงาน TIBE ก็คือ ตั๋วเครื่องบิน ซึ่งมีหลายสายการบินที่บินตรงจากกรุงเทพฯ สุวรรณภูมิ ไปสนามบินเถาหยวน ไม่ว่าจะเป็นการบินไทย, Chiana Airlines, EVA Airways ข้อเสียของการจองตั๋วในช่วงนี้ก็คือเป็นช่วงวันตรุษจีนของไต้หวัน ดังนั้นราคาตั๋วก็อาจจะแพงกว่าปกติ อีกทั้งยังหาวันเวลายากขึ้นไปด้วย ถ้าใครวางแผนดีๆ ควรจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าสักสองถึงสามเดือนก็จะดีที่สุดรับประกันว่าจะได้ตั๋วเดินทางเที่ยวที่ต้องการมากที่สุด

ส่วนโรงแรมก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเดินทาง โรงแรมในไทเปมีโรงแรมให้เลือกมากมายหลายราคา ย่านที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุดก็คือย่านที่อยู่ศูนย์กลางการขนส่งสาธารณะ สถานีเมนไทเป (Taipei Main Station) ลองนึกภาพก็คือหัวลำโพงบ้านเรา หรือสถานีสามเสนในอนาคต ไทเปเมนถือว่าเป็นจุดรวมรถขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า MRT, รถไฟความเร็วสูง รวมถึงสถานีรถประจำทางหลายสายก็มารวมกันที่นี่ สำหรับการเดินทางจากสนามบินเถาหยวนเข้ามาในไทเป รถไฟฟ้าเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะราคาถูกกว่ารถแท็กซี่ เนื่องจากสนามบินไกล ห่างจากตัวเมืองถึง 40 กว่ากิโลเมตร ยิ่งถ้าจองห้องพักในย่านไทเปเมนแล้วการใช้รถไฟฟ้ายิงตรงมาถึงโรงแรมง่ายและเร็วที่สุด

รถไฟด่วนเข้าเมือง Taoyaun Airport MRT เป็นวิธีการเดินทางใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อกลางปี 2017 จนกลายเป็นวิธีการเดินทางเข้าเมืองที่คนนิยมกัน มีอยู่ 2 แบบให้เลือกคือแบบ รถไฟด่วน Express Train คันสีม่วง และแบบรถไฟธรรมดา Commuter Train คันสีฟ้า ซึ่งมีความรวดเร็ว, ความสะดวกสบาย และสถานีที่จะจอด แต่จะมีค่าบริการ และรถออกวิ่งทุกๆ 15 นาทีเหมือนกัน

– แบบรถไฟด่วน Express Airport MRT เริ่มวิ่งรอบแรกประมาณ 6 โมงเช้า และขบวนสุดท้ายประมาณ 5 ทุ่ม ใช้เวลาประมาณ 35 นาที ราคา 160 เหรียญไต้หวัน ที่นั่งเยอะกว่า สบายกว่า มีที่วางกระเป๋า และห้องน้ำให้ จอดแค่ 3 สถานีหลังจากออกจากสนามบิน คือ Chang Gung Memorial Hospital Station, New Taipei Industrial Park Station และ Taipei Main Station

– แบบขบวนธรรมดา Commuter Airport MRT เริ่มวิ่งรอบแรกประมาณ 6 โมงเช้า และขบวนสุดท้ายเกือบๆ เที่ยงคืน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ราคา 160 เหรียญไต้หวัน เป็นขบวนรถไฟทั่วไป ที่นั่งน้อย ไม่มีที่วางกระเป๋าแยกเป็นสัดส่วน ไม่มีห้องน้ำ จอดประมาณ 10 สถานีหลังออกจากสนามบิน และยังมีสถานีต่อจากสนามบินออกไปอีกประมาณ 10 สถานีเช่นเดียวกัน

หลายคนอาจกังวลใจว่าหนทางการลากกระเป๋าในไทเปจะเป็นอุปสรรคมากไหม อยากบอกว่าอย่าคิดถึงภาพของเมืองไทยครับ ประเทศเขาเจริญกว่ามาก หนทางต่างๆ เขาเตรียมเอาไว้สำหรับคนเดินถนน ให้ความสะดวกสบายกับผู้พิการ หรือคนเข็นรถเข็น เป็นอะไรที่สะดวกมาก เพราะทางเท้าของเขากว้างใหญ่ และทำทางลาดเอียงเชื่อมถึงกันสมบูรณ์ โดยเฉพาะในรถไฟใต้ดิน การเชื่อมแต่ละสถานี มีความสะดวก มีลิฟต์สำหรับผู้พิการ ทางลาดเอียงทำได้อย่างสมบูรณ์ เวลาข้ามถนนคุณสามารถรอสัญญาณไฟข้ามถนนในทุกแยก ไฟเขียวสำหรับข้ามให้เวลากับคนข้ามนานมาก รถยนตร์ทุกคันเมื่อมีคนข้ามถนนจะต้องจอดรอ ซึ่งเราไม่สามารถจิตนาการถึงเรื่องราวแบบนี้ได้ในเมืองไทยนะครับ

สิ่งที่ต้องศึกษาให้ดีเพื่อไม่ให้การตามหาโรงแรมเป็นเรื่องยุ่งยากก็คือ หากรู้ว่าประตูทางออก MRT สถานีไหนใกล้โรงแรมที่สุดจะช่วยให้ตามเจอโรงแรมได้ง่ายขึ้น รวมถึงประหยัดเวลาในการเดินไปอีกหลายสิบนาที บางโรงแรมที่เป็นโฮสเทลจะหายากกว่าโรงแรมทั่วไปก็คือ บางโฮสเทลจะใช้อาคารร่วมกับอาคารพักอาศัยอื่นๆ บางทีไม่มีป้ายติดเอาไว้ หรือติดเอาไว้แล้วก็เล็กอยู่ตรงมุมอับมองไม่เห็น ทางที่ดีเมื่อมาถึงสนามบินเถาหยวนควรซื้อซิมการ์ดใส่โทรศัพท์ตั้งแต่ต้น เพื่อโทรสอบถามโรงแรมถึงจุดหมายที่เราจะไปได้แม่นยำยิ่งขึ้นเวลาที่หลงทางหรือหาทางไปไม่เจอ

ที่สนามบินเถาหยวนคุณอาจจะต้องเตรียมตัวในขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง แน่นอนว่าไม่ต้องยุ่งยากในเรื่องขอวีซ่า แต่แถวการตรวจคนเข้าเมืองที่นี่แถวยาวมากๆ วันที่คนน้อยๆ อาจจะใช้เวลาถึงยี่สิบนาที วันที่คนเยอะๆ อาจจะถึงสามสิบห้า สี่สิบนาทีเลยทีเดียว เมื่อลงเครื่องแล้วควรหาน้ำดื่ม เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย แต่บริการของสนามบินนั้นดีมาก คุณสามารถเชื่อม wi-fi ฟรีของสนามบินได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียน ระหว่างรอจะได้เช็คอิน ติดต่องาน คุยกับเพื่อนระหว่างรอแถว

ถ้าขั้นตอน ตม. นาน สายพานที่รับกระเป๋าอาจจะปิดแล้ว (Last Bag) บางทีเที่ยวบินถัดมาอาจจะต้องใช้สายพานเดียวกัน ให้คุณลองเดินตามหากระเป๋าบนสายพานที่หยุดนิ่ง เผื่อว่ากระเป๋าของคุณอาจจะค้างอยู่บนสายพานนั่นเอง

เมื่อรับกระเป๋าแล้ว คุณเดินออกทางประตูที่ไม่ต้องสำแดงสัมภาระ เคาน์เตอร์ขายซิมการ์ดจะอยู่ด้านขวามือ โดยจะมีหลายยี่ห้อให้เลือก ราคามีหลายแบบ คือแบบใช้โทรศัพท์เยอะ หรือโทรศัพท์น้อย ส่วน 4G ไม่จำกัดทั้งสองแบบ ราคาต่างกันตามจำนวนวันเช่นสามวัน ห้าวัน หรือเจ็ดวัน เมื่อเลือกได้แล้วก็ให้เขาช่วยเปลี่ยนซิมและลงทะเบียนการใช้ให้เลยสะดวกดี ไม่เหมือนไปลอนดอนต้องซื้อจากตู้แล้วทำเองทุกอย่าง

ซื้อซิมการ์ดใส่โทรศัพท์เสร็จ ถ้าจะใช้รถไฟฟ้าเข้าไทเปเมน ก็ให้เลี้ยวซ้ายเดินไปจนสุดอาคารแล้วเลี้ยวซ้ายอีกทีเดินตามป้ายลงบันไดเลื่อนไปข้างล่าง พอไปถึงหน้าสถานีก็ให้ซื้อ EasyCard รู้สึกว่าจะมีสองแบบ แบบแรกเติมเงินไม่ได้ใช้หมดแล้วทิ้งไปเลย กับแบบที่เสียค่าธรรมเนียมบัตร 100 เหรียญ (ดอลลาร์ไต้ไหวันราคาใกล้เคียงเงินบาทไทย) สามารถเติมเงินได้ บัตร EasyCard นอกจากเอาไว้ใช้แตะเพื่อจ่ายเงินค่ารถแล้ว ตามร้านสะดวกซื้อสามารถใช้เป็นบัตรเงินสดได้ด้วย

เมื่อไปถึงชานชลาแล้วทีนี้ก็ขึ้นรถนั่งยาวๆ ไปถึงไทเปเมนเลยครับ

ตอนที่ 2: เดินทางไปงาน TIBE อย่างไร

งาน Taipei International Book Exhibition จะจัดขึ้นที่ Taipei World Trade Center Hall 1 และ Taipei World Trade Center Hall 3 ทั้งสองฮอลล์อยู่ในสถานที่ใกล้เคียงกัน และขอให้จำง่ายๆ คือ ทั้งหมดอยู่ในบริเวณ ตึกอันเป็นจุดศูนย์กลางของไทเป คือตึก Taipei 101 อันเลื่องลือชื่อ วิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวก็คือการใช้รถไฟฟ้า MRT อีกนั่นเอง นอกจากรวดเร็วแล้วยังประหยัดเงินด้วย

การเดินทางไป Taipei World Trade Center หรือ Taipei 101 โดยการนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง (R) ที่สถานีไทเปเมน สำหรับโรงแรมบางแห่งอาจจะใกล้กับสถานี NTU Hospital ก็ขึ้นจากสถานีนี้ก็ได้ เดินใกล้กว่า เพราะสถานีไทเปนเมนต้องเดินไกลมากกว่าจะถึงชานชลา โดยนั่งสายสีแดงมุ่งหน้าไปยังสถานีปลายทาง Xiangshan โดยลงสถานี Taipei 101/World Trade Center (R03) เมื่อถึงสถานีมุ่งไปยังทางออกที่ 1 หรือ 5 สำหรับ Hall 1 และทางออกที่ 5 สำหรับ Hall 3

งานหนังสือจะเปิดตั้งแต่ 10.00-20.00 โดยวันศุกร์กับวันเสาร์จะขยายเวลาไปจนถึงสี่ทุ่ม ส่วนวันเปิดผู้เข้าเยี่ยมชมทั่วไปจะเข้าได้ตอนบ่ายสามหลังพิธีเปิดเสร็จสิ้น (ควรตรวจสอบ info วันเวลา อัพเดตในแต่ละปีผ่านเวบไซต์ tibe.org.tw เป็นสำคัญ)

ผู้เยี่ยมชมงานทั่วไปจะต้องซื้อบัตรผ่านประตู ราคาบัตรสูงสุดท่านละ 150 เหรียญ นอกจากเดินงานหนังสือแล้ว ตึกไทเป 101 ก็เป็นที่เที่ยวอีกแห่ง แต่ผู้เขียนไม่มีเวลาขึ้นไปเที่ยว โดยวนเวียนอยู่กับศูนย์อาหาร

ตอนที่ 3: เดินดูอะไรบ้างในงาน TIBE

สำหรับนักอ่านทั่วไปที่สามารถอ่านภาษาจีนได้ งานนี้ถือเป็นสวรรค์ที่จะได้พบกับหนังสือคุณภาพจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ของไต้หวัน งานที่โดดเด่น ในทุกๆ แนวทางหนังสือ โดยสำนักพิมพ์จะมานำเสนอว่าในปีนั้นๆ พวกเขากำลังมีงานที่โดดเด่นอะไรบ้างมาให้ผู้อ่านได้รับรู้

ส่วนด้านสำนักพิมพ์ต่างประเทศก็มานำเสนอหนังสือจากประเทศนั้นๆ ว่ากำลังมีเล่มไหนที่ผู้คนสนใจอ่าน หนังสือที่เป็นเทรนด์ระดับโลก หนังสือขายดี ผู้อ่านทั่วโลกกำลังสนใจอะไร

งาน TIBE นั้นไม่ใช่งานขายลิขสิทธิ์เพียวๆ รูปแบบงานเป็นแบบ Dual สองช่องทางคือ ทั้งมีการซื้อขายลิขสิทธิ์ และยังเปิดขายหนังสือให้กับผู้อ่านด้วย

แล้วถ้าใครสนใจกิจกรรมของสำนักพิมพ์ต่างๆ จะมีกิจกรรมย่อยๆ ตามบู๊ธ ตั้งแต่การพบปะนักเขียน การเสวนา การอ่านนิทาน และในเวทีกลางก็มีการจัดกิจกรรมที่คล้ายๆ ในเมืองไทย โดยมีการเสวนาจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่น่าสนใจเช่นกัน หากต้องการรายละเอียดของนักเขียนที่มาในงาน สามารถหาได้ผ่านเวบไซต์ได้เช่นกัน

การแบ่งโซนต่างๆ ก็คล้ายๆ งานหนังสือเมืองไทยคือแบ่งตามรูปแบบหนังสือ เช่นโซนหนังสือทั่วไป โซนหนังสือต่างประเทศ โซนไลต์โนเวลการ์ตูน โซนสำหรับสำนักพิมพ์ที่เป็นอีบุ๊ก ฯลฯ

ตอนที่ 4: อาหารการกิน

ใน Taipei World Trade Center นอกจากเป็นศูนย์แสดงสินค้าแล้ว ด้านบนยังเป็นร้านค้ามาเปิดขายของ ส่วนด้านอาหารการกินมีทางเลือกไม่มากนัก แม้จะมีฟู้ดคอร์ทที่นั่งสบายๆ อยู่ที่ชั้นสอง อาหารเป็นอาหารไต้หวัน ราคาค่อนข้างแพงกว่าข้างนอกกนิดนึง แต่อาหารจานใหญ่อยู่ ผู้เขียนคิดว่าถ้าสาวๆ น่าจะเแบ่งจานนึงได้สองคน หรือด้านข้างฟู้ดคอร์ทจะมีร้าน Family Mart สามารถซื้อของกินไปนั่งกินในฟู้ดคอร์ทก็ได้

หรือถ้าจะไปหาของกินที่หลากหลายขึ้น ให้เดินไปที่ตึกไทเป 101 ชั้นใต้ดินจะมีฟู้ดคอร์ทเยอะกว่าที่ Taipei World Trade Center แล้วยังมีร้านเดี่ยวๆ มาเปิด เช่นร้านเป็ดย่าง หมูกรอบ มิชิลินไกด์ด้วย (แต่รสชาติจะแตกต่างจากบ้านเรา ของเขาจะเน้นที่เค็ม ไม่หวาน) หรือร้านกาแฟสตาร์บัคก็มีอยู่ที่ตึกไทเป 101

ถ้าอย่ากชิลล์กว่านี้ให้เดินออกไปนอกอาคาร Taipei World Trade Center ด้านถนน Xinyi ข้ามถนนมาฝั่ง Adidas 101 Park ที่เป็นสนามกีฬา เดินตรงเข้ามาจะเป็นหมู่บ้านทหารเก่า ซึ่งนำอาคารเก่ามาทำพิพิธภัณฑ์ อีกฟากมีร้านกาแฟ ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก ใช้เวลาเดินจาก Taipei World Trade Center ประมาณสิบนาทีเท่านั้น

เป็นยังไงบ้างครับ การไปบุ๊กแฟร์ที่ไทเปไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมครับ แล้วค่าใช้จ่ายก็ไม่เยอะด้วย หวังว่าทุกท่านคงได้ประโยชน์และมีความสุขกับการเดินทางนะครับ

Taipei International Book Exhibition 2019

บรรยากาศในงาน Taipei International Book Exhibition บางส่วน

Share This Page

Share on facebook
Facebook
0
Share on twitter
Twitter
Share on google
Google+
0
Share on email
Email

Leave a Comment

You may also like

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More